top of page

Im Lặng Là Vàng ???


Lúc còn nhỏ , mẹ thường dặn Nhi : “con nít chỉ nghe người lớn nói, không được nói lại”. Thế là Nhi luôn im lặng, là con út trong nhà nên tất cả mọi người đều lớn hơn Nhi , cho nên Nhi chỉ biết : vâng dạ, như lời mẹ dạy. Cô giáo ở trường cũng không muốn lớp học nhốn nháo, vì thế bên trên tấm bảng phấn là một dòng chử thật lớn: im lặng là vàng!

Khi lớn lên, bố mẹ gửi cho học trường dòng,mấy bà sơ lại khắt khe hơn ,cứ đứa nào xì xào trong lớp là bị phạt, hình phạt thật không đơn giản :phải viết 10 trang giấy học trò với câu: im lặng là vàng, mà phải viết chử thật đẹp. Nhi bị phạt ít nhất cũng 100 trang giấy , cho nên bốn chử này đã nằm trong kí ức từ thuở nào…….

Ngày đám cưới, Nhi cười nói huyên thuyên vì đang được hạnh phúc ! Chồng Nhi là một người đàn ông xã giao, một tay kinh doanh có hạng, lúc nào cũng tự tin và tự đắc với những gì đã có, có thể nói hắn may mắn đạt được nhiều thứ hơn là nhờ vào khả năng của hắn .Hắn cười để cho mọi người thấy được hắn thành công, hắn nói vì muốn cho vợ biết hắn hiểu nhiều .Nhi cũng đã quên đi điều mẹ dạy năm xưa, nàng bắt đầu nói nhiều như chồng. Có khi Nhi nói để phụ họa thêm cho chồng hoặc nói để làm vui lòng chồng.

Cũng có thể, Nhi nói nhiều vì bù lại những năm tháng phải im lặng

Đã có lúc Nhi giật mình thấy mình nói nhiều hơn xưa, nhưng chồng Nhi, hắn thích nói , mà khi nói thì phải có người nghe , và vui nhất là phải có người nói qua nói lại .Nhi càng chìu chồng thì càng phải nói nhiều.

……………………………………

Và , như những người chung quanh ,cuộc sống của Nhi qua đi thật nhanh, ngày qua ngày , bao nhiêu chuyện xãy ra, nhiều thay đổi đem đến .

Tự nhiên, chồng Nhi nói ít lại, đó là lúc công việc của hắn từ từ chậm lại. Ban đầu Nhi không lấy làm thắc mắc, nhưng đến một lúc thì cái sự nói ít của hắn làm Nhi lo sợ.

Nhi đã tìm hiều và biết công việc kinh doanh của chồng có vấn đề, mặc dù hắn rất giỏi nhưng có lẽ : hết thời . Cho nên, tình hình tài chánh ngày càng tồi tệ.

Nhi cũng thôi không nói cười nhiều cùng chồng. Bao nhiêu ưu tư lo lắng, chồng của Nhi đều ôm hết vào người. Nhi có gặng hỏi lắm, hắn chỉ trả lời ngắn gọn : “không có chuyện gì ! ”. Hay nếu Nhi năn nỉ kêu hắn “dốc bầu tâm sự” để vợ chồng cùng chia sẽ thì hắn trả lời khá hơn một tí: “đừng có phiền, hỏi nhiều quá làm người khác rối trí ,anh sẽ lo được mà”

Thế là Nhi thôi không hỏi han, cái thú chia sẽ cùng chồng , quan tâm đến chồng đã bị hắn không cho phép. Nhi lại nhớ đến lời mẹ dạy năm xưa và hình phạt của bà sơ ngày nào. Thôi thì im lặng lúc này cho hắn bớt phiền phức. Biết đâu , cả hai cùng im lặng thì chồng Nhi sẽ tỉnh táo hơn mà tính chuyện, rồi thời cơ lại đến thì mọi chuyện sẽ đâu vào đấy……..

Nhi im lặng để hy vọng, im lặng để tự trấn an mình, và im lặng để chờ chuyện gì sẽ xãy đến với Gia Đình của mình……

Từ một người nói nhiều , bỗng nhiên ít nói, rồi chuyền giai đoạn lặng lẽ và cuối cùng thì trở nên một người đàn ông khó tính. Thật không thể ngờ được, con người ta có thể thay đổi theo tình hình kinh tế. Tiếng cười của hắn ngày nào được tính theo tiền, tiền vô nhiều thì hắn cười nói nhiều, bây giờ thì Nhi không thấy chồng cười nữa. Thay vào đó là một người đàn ông cáu gắt, nhăn nhó, cọc cằn…….

Có những lúc , không chịu nổi Nhi lại lên tiếng để phá đi sự im lặng đáng sợ, hay lên tiếng để phản ứng cho những gắt gỏng vô lý của chồng.

Ngày xưa, cả hai càng nói nhiều càng thấy vui. Bây giờ, lời qua tiếng lại như chén đĩa chạm nhau lẻng kẻng, chua chát…….

Cho đến lúc Nhi thấy chồng hoàn toàn thay đổi, tất cả những việc làm hay lời nói nào của Nhi hắn cũng cho là vô lý, trong đầu hắn chỉ biết cộng, trừ, nhân ,chia để kiếm được tiền. Nhi đành chọn giải pháp : im lặng. Một người bị câm thì thường là điếc , không nghe thì đâu cần phải nói. Nhưng Nhi thì phải nghe hắn chưởi đời, trách vợ , thương thân….nhưng lại không được nói.

Lúc nhỏ, im lặng vì lể phép, im lặng để khỏi bị phạt, im lặng để được dạy dổ……

Khi có tuổi , im lặng cho sự bình yên, im lặng để tịnh tâm,im lặng vì coi thường đối phương….

Nhưng Nhi phải im lặng để chịu đựng , nếu lời dạy năm xưa của mẹ, của cô giáo, của bà sơ là đúng thì cuộc đời Nhi đã gánh bao nhiêu ký vàng trên người ( im lặng là vàng mà! )

Đã đến lúc, Nhi đành buông đống vàng để ra đi, sự chịu đựng của Nhi chỉ có giới hạn , Nhi ra đi lặng lẽ, không một lời chia tay, chồng Nhi không thắc mắc , không ngạc nhiên , nhưng hắn thôi không còn chưởi bới vô lý nữa ,vì chung quanh hắn luôn luôn là một bầu không khí im lặng, im lặng hoàn toàn….

Hắn ngẫm nghĩ , có phải : Im Lặng là vàng???

Đoàn Vi Hương


Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page